Tin tức

  • 01/04/2022

Mối liên quan giữa đậu nành và ung thư

1. Đậu nành có làm tăng nguy cơ ung thư hay không?

Isoflavone (hợp chất thực vật tự nhiên có trong đậu nành) có cấu trúc hóa học tương tự như estrogen trong cơ thể con người. Bởi vậy có giả thiết cho rằng các hợp chất này sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư lien quan đến estrogen như ung thư vú, ung thư buồng trứng… Nhưng isoflavones liên kết với các thụ thể estrogen của cơ thể theo cách khác và hoạt động khác nhau nên tác dụng trên cơ thể cũng khác nhau. Một số nghiên cứu còn cho thấy isoflavone có thể “kích hoạt” các gen làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và kích thích quá trình tự hủy của chúng ( “quá trình tự chết”). Các hợp chất này cũng có thể hỗ trợ khả năng chống oxy hóa của cơ thể và sửa chữa DNA, giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

2. Bệnh nhân ung thư vú hoăc tuyến tiền liệt có được dùng đậu nành không?

Băn khoăn trên của người bệnh ung thư là do giả thiết  các chất “phytoestrogen” trong đậu nành sẽ làm phát triển các tế bào ung thư nhạy cảm với hormone. Cho đến nay, các nghiên cứu về những người sống sót sau ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cho thấy không có tác dụng có hại nào từ đậu nành đối với sự phát triển khối u và nguy cơ tái phát ung thư.

Đậu nành được xem như một loại thực phẩm có lợi trong khẩu phần của chế độ ăn uống lành mạnh[1]. Từ đậu nành có thể chế biến ra các món ăn ngon miệng, bổ dưỡng gần gũi với văn hóa và đời sống của người Việt Nam. Hiện tại, không có lý do gì để tránh hoặc kiêng đậu nành, đừng để những lầm tưởng về đậu nành ngăn bạn thưởng thức chúng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Khuyến nghị đậu nành cho bệnh nhân ung thư hiện nay là: 1- 2 đơn vị/ngày tương đương với 1-2 bìa đậu phụ, 1-2 cốc sữa đậu nành, 30-60g hạt đậu nành.

Nguồn: FB trung tâm dinh dưỡng lâm sàng BV K

  • Chia sẻ:

Tin khác

Buổi sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 6

Vào chiều ngày 25.04.24, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp cùng công ty TNHH Gene Solutions đã thực hiện buổi sinh hoạt số 6 với chủ đề “Hiểu đúng về bệ...

Chi tiết

Ai dễ mắc ung thư đại trực tràng

Chiều ngày 24/4/24, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệnh ung thư số 5 tại bệnh viện Đại học Y dược TP HCM.

Chi tiết

Ung thư đại trực tràng, hiểu biết từ chẩn đoán đến điều trị

Chiều ngày 23/4/24, tại bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi sinh hoạt Câu lạc bộ người bệnh ung thư số 4 với chủ đề: “HIỂU BIẾT VỀ UNG T...

Chi tiết

Bước tiến trong điều trị ung thư đường tiêu hóa

Chiều ngày 16/4/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã tổ chức buổi sinh hoạt câu lạc bộ Người bệnh ung thư số 2 tại bệnh viện Bạch Mai.

Chi tiết

Hiểu đúng, sống khỏe với ung thư đường tiêu hóa

Quỹ Ngày mai tươi sáng đã phối hợp với bệnh viện Ung bướu Hà Nội tổ chức buổi sinh hoạt thứ 2 với chủ đề " Hiểu đúng về ung thư đường tiêu hóa" vào ch...

Chi tiết