Tin tức

  • 26/07/2022

Độ tuổi tầm soát bệnh K ở nam giới

Độ tuổi 25-39

Ung thư đại trực tràng: Nam giới có thể cần xét nghiệm loại ung thư này nếu có tiền sử gia đình (người thân cấp một bị ung thư đại trực tràng) hoặc mắc chứng rối loạn di truyền như hội chứng Lynch.

Độ tuổi 40-49

Ung thư đại trực tràng: Bắt đầu từ tuổi 45, những người có nguy cơ trung bình nên bắt đầu xét nghiệm ung thư đại trực tràng. Các lựa chọn bao gồm xét nghiệm dựa trên phân hàng năm, xét nghiệm DNA đa mục tiêu trong phân ba năm một lần, nội soi đại tràng 10 năm một lần, chụp CT đại tràng hoặc nội soi đại tràng sigma linh hoạt 5 năm một lần.

Ung thư tuyến tiền liệt: Nếu nam giới có một thành viên thân thiết trong gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt trước 65 tuổi hoặc là người Mỹ gốc Phi thì nên xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt lúc 45 tuổi.

Độ tuổi từ 50

Ung thư đại trực tràng: Tiếp tục tầm soát bằng các xét nghiệm dựa trên phân hoặc kiểm tra hình ảnh 10 năm một lần. Những người từ 85 tuổi trở lên nên ngừng tầm soát ung thư đại trực tràng.

Ung thư phổi: Bắt đầu tầm soát CT liều thấp hàng năm nếu bạn thuộc các đối tượng như đã bỏ thuốc trong vòng 15 năm qua hoặc đang hút thuốc hoặc có tiền sử hút thuốc 20 năm và 50-80 tuổi.

Ung thư tuyến tiền liệt: Tất cả nam giới từ 50 tuổi trở lên nên bắt đầu xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài thăm khám thường xuyên, các tầm soát ung thư khác cần xem xét như xét nghiệm máu alpha-fetoprotein để tìm ung thư gan, các xét nghiệm phát hiện sớm đa ung thư (MCED).

Nguồn: Vnexpress

  • Chia sẻ:

Tin khác

Buổi sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 6

Vào chiều ngày 25.04.24, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp cùng công ty TNHH Gene Solutions đã thực hiện buổi sinh hoạt số 6 với chủ đề “Hiểu đúng về bệ...

Chi tiết

Ai dễ mắc ung thư đại trực tràng

Chiều ngày 24/4/24, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệnh ung thư số 5 tại bệnh viện Đại học Y dược TP HCM.

Chi tiết

Ung thư đại trực tràng, hiểu biết từ chẩn đoán đến điều trị

Chiều ngày 23/4/24, tại bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi sinh hoạt Câu lạc bộ người bệnh ung thư số 4 với chủ đề: “HIỂU BIẾT VỀ UNG T...

Chi tiết

Bước tiến trong điều trị ung thư đường tiêu hóa

Chiều ngày 16/4/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã tổ chức buổi sinh hoạt câu lạc bộ Người bệnh ung thư số 2 tại bệnh viện Bạch Mai.

Chi tiết

Hiểu đúng, sống khỏe với ung thư đường tiêu hóa

Quỹ Ngày mai tươi sáng đã phối hợp với bệnh viện Ung bướu Hà Nội tổ chức buổi sinh hoạt thứ 2 với chủ đề " Hiểu đúng về ung thư đường tiêu hóa" vào ch...

Chi tiết