Tin tức

  • 14/09/2021

Bệnh viện tuyến trung ương: Mức độ hài lòng chỉ xếp ở tốp cuối

Thời gian qua, Viện Chiến lược và chính sách y tế đã tiến hành khảo sát nhỏ tại 10 bệnh viện công, tương ứng với 3 miền Bắc-Trung-Nam cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân có sự khác biệt rõ ràng giữa các tuyến bệnh viện.

Thời gian qua, Viện Chiến lược và chính sách y tế đã tiến hành khảo sát nhỏ tại 10 bệnh viện công, tương ứng với 3 miền Bắc-Trung-Nam cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân có sự khác biệt rõ ràng giữa các tuyến bệnh viện.


Cụ thể, hơn 87% số người được hỏi tỏ ra hài lòng về 10 bệnh viện tuyến trên. Đáng lưu ý, tỷ lệ hài lòng cao nhất là 3 bệnh viện tuyến tỉnh (95%), đứng thứ hai về mức độ hài lòng là bệnh viện tuyến huyện (90%) và thấp nhất là 4 bệnh viện tuyến trung ương (82%).


Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh,” do Bộ Y tế tổ chức ngày 19/7, tại Hà Nội.
Tại hội nghị, ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thừa nhận, do tình trạng thiếu nhân lực kể cả về lĩnh vực chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ, một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn, nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh.


Đặc biệt, trong đội ngũ những cán bộ trẻ còn có các hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Nguồn: TTXVN)

Trước vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh sẽ loại bỏ khỏi ngành y tế những "con sâu làm rầu nồi canh," những nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc. Những hành động nhỏ làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc phải kiên quyết loại bỏ.


Trước thực trạng nhiều cơ sở vật chất của các bệnh viện chưa tốt, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trong cả nước chú ý xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Về kết quả đánh giá độc lập về những chuyển biến sau 1 năm triển khai thực hiện chuyển biến về nhận thức thái độ ứng xử và kỹ năng giao tiếp của cán bộ y tế cho thấy, qua khảo sát, có 70% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 70% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.


Bên cạnh đó, cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn. Nhiều bệnh viện đã giảm được 1/2 thời gian chờ đợi của bệnh nhân./.

Theo TTXVN



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Ăn gì giúp thanh lọc phổi

Uống đủ nước, ăn bưởi, thêm các gia vị như gừng, ớt vào chế độ ăn để cải thiện chức năng của phổi dưới tác nhân thuốc lá hay ô nhiễm môi trường

Chi tiết

Nỗi lo thực phẩm chay bẩn

Khi mà các thực phẩm mặn ngày càng trở nên độc hại do đạo đức kinh doanh xuống cấp, thì người ta tìm đến rau xanh, củ, quả tươi như là cách tránh nhữn...

Chi tiết

Ngang nhiên trộn chất gây ung thư vào giò chả

Cứ 1 kg thịt nạc thối và 0,5 kg mỡ, chủ cơ sở đem trộn với 1,5 muỗng chất Borax rồi xay nhuyễn đưa vào khuôn đúc thành các cây chả lụa.

Chi tiết

338 đại biểu tham dự Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III

Sáng 7/1, tại Hà Nội, đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020.

Chi tiết

Tập huấn bác sĩ tuyến Quận, Huyện tại Hà Nội

Ngày 1 tháng 10 năm 2015, Quỹ Ngày mai tươi sáng tổ chức lớp tập huấn " Phòng chống bệnh ung thư vú" dành cho bác sĩ tuyến Quận, Huyện

Chi tiết

Tin khác

Cảnh báo fanpage và website giả mạo giải chạy Hành trình tiếp sức

Giải chạy “Hành trinh tiếp sức” là một hoạt động thể thao thiện nguyện do Quỹ Ngày mai tươi sáng và Bệnh viện K tổ chức, nhằm gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân...

Chi tiết

Khởi động mô hình " Hỗ trợ người bệnh ung thư phụ nữ " tại Bệnh viện K

Trong ba ngày từ 17 đến 19/6/2025, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng, với sự đồng hành của Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, đã tổ ch...

Chi tiết

Hơn 2 tỷ đồng – Sẻ chia với người bệnh ung thư nghèo

Hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ 950 người bệnh ung thư trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2025

Chi tiết

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tặng quà Tết Thiếu Nhi cho bệnh nhi ung t...

Trong không khí hân hoan đón Tết Thiếu nhi 1/6, sáng 30/5/2025, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có chuyến thăm, động viên và trao quà cho 100 bện...

Chi tiết

Quỹ Ngày mai tươi sáng mang Tết Thiếu nhi đến với các chiến binh nhí tại bệ...

Sáng ngày 29/5/2025, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng đã phối hợp cùng Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức chương trình thăm hỏi và trao...

Chi tiết