Tin tức

  • 14/09/2021

Bệnh viện tuyến trung ương: Mức độ hài lòng chỉ xếp ở tốp cuối

Thời gian qua, Viện Chiến lược và chính sách y tế đã tiến hành khảo sát nhỏ tại 10 bệnh viện công, tương ứng với 3 miền Bắc-Trung-Nam cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân có sự khác biệt rõ ràng giữa các tuyến bệnh viện.

Thời gian qua, Viện Chiến lược và chính sách y tế đã tiến hành khảo sát nhỏ tại 10 bệnh viện công, tương ứng với 3 miền Bắc-Trung-Nam cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân có sự khác biệt rõ ràng giữa các tuyến bệnh viện.


Cụ thể, hơn 87% số người được hỏi tỏ ra hài lòng về 10 bệnh viện tuyến trên. Đáng lưu ý, tỷ lệ hài lòng cao nhất là 3 bệnh viện tuyến tỉnh (95%), đứng thứ hai về mức độ hài lòng là bệnh viện tuyến huyện (90%) và thấp nhất là 4 bệnh viện tuyến trung ương (82%).


Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh,” do Bộ Y tế tổ chức ngày 19/7, tại Hà Nội.
Tại hội nghị, ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thừa nhận, do tình trạng thiếu nhân lực kể cả về lĩnh vực chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ, một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn, nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh.


Đặc biệt, trong đội ngũ những cán bộ trẻ còn có các hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Nguồn: TTXVN)

Trước vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh sẽ loại bỏ khỏi ngành y tế những "con sâu làm rầu nồi canh," những nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc. Những hành động nhỏ làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc phải kiên quyết loại bỏ.


Trước thực trạng nhiều cơ sở vật chất của các bệnh viện chưa tốt, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trong cả nước chú ý xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Về kết quả đánh giá độc lập về những chuyển biến sau 1 năm triển khai thực hiện chuyển biến về nhận thức thái độ ứng xử và kỹ năng giao tiếp của cán bộ y tế cho thấy, qua khảo sát, có 70% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 70% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.


Bên cạnh đó, cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn. Nhiều bệnh viện đã giảm được 1/2 thời gian chờ đợi của bệnh nhân./.

Theo TTXVN



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Chương trình tiếp sức người bệnh được trao giải Nhất “Sáng kiến vì cộng đồn...

Sáng 4/1, tại Trường ĐH Quốc gia Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà N...

Chi tiết

Một người hiến tạng cứu sống 6 người

Lần đầu tiên trong lịch sử y học Việt Nam, một bệnh nhân chết não hiến đa phủ tạng cứu sống tới 6 sinh mạng được ghi nhận.

Chi tiết

5 khủng hoảng tâm lý của người bị ung thư

Bệnh nhân ung thư thường trải qua 5 giai đoạn: Phủ nhận, phẫn nộ, thương lượng, trầm cảm, chấp nhận. Nhiều người lẩn tránh việc điều trị vì lo lắng.

Chi tiết

Thách thức lớn để 75% dân số mua bảo hiểm y tế

5 tháng đầu năm 2015, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Để đạt được mục tiêu 75% vào cuối năm là thách thức cực kỳ lớn.

Chi tiết

Lễ phát động Chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai tươi sáng , Bộ Y tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia (Cổng 1400) tổ c...

Chi tiết

Tin khác

Nâng cao nhận thức về ung thư vú: Hành trình đến với cộng đồng

Trong tháng 3/2025, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã phối hợp cùng Trường Đại học Vinh và Cục Hậu cần, Bộ Công an tổ chức hai chương trình "Bác sĩ tư vấn" về...

Chi tiết

Hơn 300 người dân được khám sàng lọc ung thư Gan miễn phí tại Tp Hồ Chí Min...

Ngày 1/3/2025, hơn 300 người dân đã tham gia chương trình khám sàng lọc ung thư gan miễn phí tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Thủ Đức). Chương trình do...

Chi tiết

Nâng cao kỹ năng quản lý cảm xúc cho người bệnh ung thư trong ngày học thứ...

Chương trình tập huấn chăm sóc cá thể hóa cho bệnh nhân ung thư tiếp tục bước sang ngày thứ hai với chủ đề trọng tâm về quản lý cảm xúc và tâm lý.

Chi tiết

Khai mạc chương trình tập huấn chăm sóc cá thể hóa cho người bệnh ung thư

Ngày 20/2/2025 -Chương trình tập huấn về chăm sóc cá thể hóa cho bệnh nhân ung thư chính thức được khai mạc với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu...

Chi tiết

Chương trình tập huấn chăm sóc toàn diện bệnh nhân ung thư tại Hà Nội

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phối hợp cùng công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam và Carer tổ chức chương trình tập huấn đặc biệt dành...

Chi tiết